สุขภาพดีเริ่มต้นที่เตียงนอน

เมื่อห้องนอนคือส่วนที่สำคัญที่สุดของบ้าน "เตียงนอน" ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในห้องนอนจึงเป็นหัวใจที่จะต้องมีการจัดวางให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุด ตำแหน่งของเตียงมีผลอย่างยิ่งต่อผู้นอนโดยเฉพาะในด้านสุขภาพ ถ้าเตียงอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดีก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้นอน สำหรับข้อห้ามในการวางตำแหน่งเตียงนอนแบบง่ายๆตามหลักฮวงจุ้ยที่อยากจะแนะนำมีดังต่อไปนี้


ฮวงจุ้ยเตียงนอน

1. เตียงไม่ควรติดหน้าต่าง
• การวางเตียงติดหน้าต่างเพื่อให้ลมเข้าถึงได้ง่ายจะทำให้ตัวผู้นอนตกเป็นเป้าให้ลมโกรก แม้ว่าแสงแดดจะช่วยขับไล่ความชื้นบนที่นอน แต่การนอนให้ลมที่มาพร้อมกับความชื้นพัดเข้าใส่ตัวโดยตรงจะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย ยิ่งในช่วงที่ฝนตกความชื้นอาจจะไปสะสมในที่นอนจนกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้

ในกรณีที่หน้าต่างห้องนอนปิดสนิทเพราะใช้เครื่องปรับอากาศถือว่าพอจะอนุโลมกันได้ แต่ควรหันด้านข้างเตียงนอนเข้าหาหน้าต่างห้อง ไม่ควรหันหัวเตียงเข้าหาหน้าต่างเพราะอาจจะทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยจนทำให้นอนหลับไม่สนิท


ฮวงจุ้ยเตียงนอน

2. เตียงนอนไม่ควรติดผนังห้องน้ำ
• การจัดตำแหน่งเตียงนอนให้อยู่ติดกับผนังห้องน้ำมีข้อดีคือทำให้รู้สึกเย็นสบายเพราะได้อยู่ใกล้น้ำ แต่เชื้อราและความอับชื้นที่มองไม่เห็นซึ่งสะสมอยู่บนผนังห้องน้ำจะทำให้เกิดความเจ็บป่วยได้ (บ้างว่าพลังหยินจากห้องน้ำมีอิทธิพลเหนือกว่าพลังหยาง) นอกจากนี้เสียงที่เกิดจากการชำระล้างในห้องน้ำก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าฟังเท่าไหร่ แถมบางครั้งผู้นอนอาจตื่นขึ้นมาระหว่างกำลังหลับเพราะเสียงคนใช้ห้องน้ำ


ฮวงจุ้ยเตียงนอน

3. หัวเตียงไม่ควรอยู่ห่างจากผนัง
• หัวเตียงนอนควรตั้งให้ติดผนังด้านใดด้านหนึ่งเพื่อสร้างจุดปลอดภัย การเว้นระยะห่างระหว่างหัวเตียงกับผนังมากๆจะทำให้จิตใต้สำนึกรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยจนส่งผลต่อการนอน (บางคนอาจจินตนาการไปถึงเรื่องผีสางจนเกิดความกลัว) แต่การจัดวางก็ต้องดูด้วยว่าหัวเตียงนั้นจะต้องไม่ไปติดกับผนังห้องน้ำหรือผนังห้องที่มักจะส่งเสียงดังเพราะจะไปรบกวนการนอนได้


ฮวงจุ้ยเตียงนอน

4. เตียงนอนไม่ควรตรงกับประตูห้อง
• ทุกครั้งที่มีการเปิดประตูห้องจะมีพลังงานไหลผ่านเข้าไป การวางตำแหน่งเตียงนอนตรงกับประตูห้องจึงทำให้ผู้นอนถูกพลังงานพุ่งเข้าปะทะโดยตรง ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วยสะสมแบบไม่รู้ตัว แถมการวางตำแหน่งเตียงนอนตรงกับประตูยังทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่มีความเป็นส่วนตัวเพราะเวลาเปิดประตูห้องเข้ามาจะเห็นเตียงนอนได้ทันที


ฮวงจุ้ยเตียงนอน

5. เตียงนอนไม่ควรสูงเกินไป
• เตียงนอนไม่ควรอยู่สูงจากพื้นมากเกินไปเพราะจะทำให้ไม่ได้รับพลังชี่ แล้วก็ไม่ควรต่ำเกินไปจนแทบจะติดพื้น (มีความเชื่อว่าถ้าเตียงสูงไปจะนำสิ่งชั่วร้ายเข้ามา ถ้าเตียงต่ำไปจะทำให้เสียสุขภาพ) การนอนบนเตียงที่มีความสูงจากพื้นมากๆยังอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บมากหากเผลอนอนตกเตียง


ฮวงจุ้ยเตียงนอน

6. เตียงนอนไม่ควรอยู่ใต้ดวงไฟ
• ตำแหน่งเตียงนอนไม่ควรอยู่ใต้ดวงไฟโดยตรงเพราะจะทำให้เกิดความรู้สึกกดดันจนหลับไม่สนิท ดวงไฟที่ใช้ในห้องนอนก็ไม่ควรอยู่ในลักษณะหลอดเปลือยเปล่าเพราะแสงสว่างที่มากเกินไปจะรบกวนการนอน รังสีที่แผ่ออมาโดยไม่มีอะไรกรองยังส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวอีกด้วย