ความเชื่อเรื่องการห้ามผู้หญิงท้องดูคนอื่นคลอดลูก

ในสมัยโบราณเชื่อว่าหากผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ไปดูคนอื่นคลอดลูกจะทำให้ตัวเองคลอดลูกยาก ในขณะที่คนที่กำลังจะคลอดลูกก็ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากจนอาจจะคลอดไม่สำเร็จ บางคนเชื่อว่าเด็กในครรภ์รู้สึกอายจึงไม่กล้าออกมาซึ่งส่งผลเสียทั้งแม่และเด็ก ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์จึงถูกห้ามเรื่องนี้เอาไว้


ห้ามผู้หญิงท้องดูคนอื่นคลอดลูก
ภาพ: Momtricks

แต่ในความเป็นจริงนั้นเป็นเพราะการคลอดลูกเป็นช่วงเวลาที่ผู้เป็นแม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดทรมานทางร่างกายมากที่สุด บางรายส่งเสียงร้องลั่นจนน้ำหูน้ำตาไหลออกมา เมื่อได้เห็นบรรยากาศนี้อาจทำให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ตระหนักได้ว่า "เราก็ต้องเป็นแบบนี้เหมือนกัน"

หัวหน้าหน่วยภาพแห่งความเจ็บปวดและเสียงร้องที่ยังคงดังก้องอยู่ในหัวอาจทำให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์เกิดความวิตกกังวลขึ้นมา โดยที่ความหวังเดียวในสมัยนั้น คือ "หมอตำแย" เมื่อสภาพจิตใจของผู้เป็นแม่ไม่มั่นคงย่อมส่งผลกระทบต่อทั้งตัวแม่และเด็กในครรภ์นั่นเอง

ตัดกลับมาในยุคปัจจุบัน แม้ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์จะไม่ได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าวตรงๆแต่การได้เห็นภาพบรรยากาศการคลอดจากสื่อต่างๆจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ส่งผลให้การคลอดไม่ยากเหมือนในอดีต เปอร์เซ็นต์ความสำเร็จสูง หรือหากประเมินแล้วว่าการคลอดแบบธรรมชาติไม่ปลอดภัยก็สามารถใช้การผ่าตัดคลอดแทนได้...