หม้อแปลงไฟฟ้าหน้าบ้าน สัญญาณความเจ็บป่วยของผู้อยู่อาศัย

หม้อแปลงไฟฟ้าเป็นแหล่งสะสมที่จะปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาเป็นจำนวนมาก แม้จะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นแต่เชื่อว่าหลายคนคงสัมผัสได้เมื่อต้องเข้าไปใกล้ๆว่ามีพลังงานบางอย่างอยู่จริงๆ บางครั้งก็ได้ยินเหมือนเสียงฝูงแมลงขนาดใหญ่บินวนไปมาจนรู้สึกรำคาญซึ่งขอบอกเลยว่าอันตรายมาก


หม้อแปลงไฟฟ้าหน้าบ้าน
ภาพ: T&D World

เรื่องนี้เป็นวิทยาศาสตร์ไม่ใช่ความเชื่อ แต่ในเมื่อส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัยจึงถือเป็นฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน กระแสไฟฟ้าจากหม้อแปลงจะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต ยิ่งบ้านไหนมีหม้อแปลงไฟฟ้าอยู่ใกล้ยิ่งต้องระมัดระวังสุขภาพให้ดีโดยเฉพาะส่วนของระบบประสาทและสมอง บางทีอาจรุนแรงถึงขั้นมีเนื้องอกหรือกลายเป็นโรคร้ายเลยก็ได้

ถามว่าแล้วจะแก้ไขอย่างไร? ก่อนที่จะไปถึงวิธีการแก้ไขคงต้องย้อนกลับไปถึงการป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น

ง่ายที่สุดคือการเลือกซื้อบ้านที่ไม่อยู่ในจุดที่มีหม้อแปลงไฟฟ้าอยู่ใกล้ๆ หากเป็นบ้านโครงการที่อยู่ระหว่างกำลังก่อสร้างก็ต้องสอบถามให้แน่ใจว่าหม้อแปลงไฟฟ้าอยู่ตรงไหนเพื่อจะได้เลือกซื้อในโซนที่อยู่ห่างออกไป

ส่วนการแก้ไขในกรณีที่จำเป็นจะต้องมีหม้อแปลงไฟฟ้าอยู่ใกล้ตัวบ้านได้แก่ อยู่ให้ห่างจากหม้อแปลงไฟฟ้ามากที่สุด (โดยเฉพาะการนอน) บุผนังและหลังคาด้วยฉนวนกันไฟฟ้าเพื่อลดระดับความรุนแรง ปลูกต้นไม้ขั้นกลางระหว่างตัวบ้านกับหม้อแปลงไฟฟ้าแต่อย่าให้อยู่ติดกันเพราะต้นไม้อาจกลายเป็นเชื้อเพลิงในกรณีที่หม้อแปลงไฟฟ้าเกิดความผิดปกติ (ระเบิด)