โควิด-19 พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

ช่วงที่โลกกำลังเผชิญภาวะวิกฤต "โควิด-19" (COVID-19) หลายคนเริ่มรู้สึกท้อแท้จากการสูญเสียรายได้และไม่รู้ว่าต้องจมอยู่ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ไปอีกนานแค่ไหน แต่กลับมีคน 2 ประเภทที่สามารถปรับตัวได้อย่างงดงามและน่าชื่นชม คือ "คนที่ไม่ยอมแพ้" และ "คนที่ต้องการชนะ" พวกเขาจะใช้โอกาสที่ซ่อนอยู่ในวิกฤตนี้ให้เป็นประโยชน์โดยไม่รอการช่วยเหลือจากใคร


ภาวะโควิด พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

คนที่ไม่ยอมแพ้จะหาทางดิ้นรนสร้างรายได้เพื่อชดเชยในส่วนที่ขาดหายไปจากงานประจำด้วย "อาชีพเสริม" ตัวอย่างอาชีพเสริมในหมวด "อาหาร" ที่เห็นได้มากขึ้นในช่วงนี้คือ "อาหารตามสั่งออนไลน์" แม้จะเป็นเมนูง่ายๆที่มีในร้านอาหารตามสั่งทั่วไป แต่ใครจะเชื่อว่าสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจนทำขายกันแทบไม่ทัน

ยุคนี้ไม่ต้องมีหน้าร้าน "คุณสั่งเราส่ง" ทำเอง ขายเอง ส่งเอง ถ้าส่งเองไม่ไหวก็จ้างให้คนอื่นไปส่ง กำหนดจำนวนขั้นต่ำกรณีส่งฟรีหรือบวกค่าจัดส่งเพิ่มเข้าไป อาจมีข้อจำกัดเพราะอาหารตามสั่งเก็บได้ไม่นานจึงมีฐานลูกค้าแค่ในพื้นที่ใกล้ๆ แต่ถ้าเป็นอาหารที่เก็บได้นานเป็นสัปดาห์ เป็นเดือนหรือครึ่งปี แบบนี้ยิ่งสบายเพราะส่งขายได้ทั่วประเทศ

ส่วนคนที่ต้องการเป็นผู้ชนะจะมองการณ์ไกลเหนือขึ้นไปอีกขั้น พวกเขาไม่ได้ต้องการแค่รายได้เสริมมาชดเชยในส่วนที่ขาดหายไป แต่ต้องการที่จะยืนหยัดได้อย่างมั่นคงด้วยมองหาช่องทางสร้างรายได้ในระดับ "ร่ำรวย" แล้วลงมือปฏิบัติจนประสบความสำเร็จได้จริง (มีหลายตัวอย่างในต่างประเทศแต่ขออนุญาตไม่กล่าวถึง)

เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติจะมีคนจำนวนไม่น้อยตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตโดยใช้ "โควิด-19" เป็นบทเรียน ดังนั้นจึงอยากให้ทุกท่านลองใช้ช่วงเวลานี้ในการทบทวนตัวเอง ศึกษาเรียนรู้ พัฒนาความสามารถและมองหาช่องทางในการ "พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส" เพื่อยืนหยัดให้ได้ในทุกสถานการณ์