ธรณีประตูกับความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ

ธรณีประตู คือ ขอบกั้นที่ช่วยปิดช่องว่างระหว่างบานประตูเพื่อป้องกันไม่ให้แสง ลม ฝุ่นละออง สิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆและอีกสารพัดสิ่งที่ไม่พึงประสงค์เล็ดลอดในเวลาที่ปิดประตู แม้แต่ในยามที่บานประตูถูกเปิดออกธรณีประตูก็ยังทำหน้าที่บ่งบอกอาณาเขตในอาคารบ้านเรือน


ความเชื่อเกี่ยวกับธรณีประตู

คนสมัยโบราณมีความเชื่อกันว่าธรณีประตูมีภูตผี เทวดาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่ การเหยียบธรณีประตูจึงเปรียบเสมือนการลบหลู่สิ่งเหล่านั้น ในมุมฮวงจุ้ยก็เชื่อว่าธรณีประตูคือจุดกักเก็บทรัพย์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ทรัพย์ไหลออกไปนอกบ้านและยังช่วยกักเก็บพลังที่ดีเอาไว้

แล้วก็ไม่ใช่แค่ชาวตะวันออกเท่านั้นที่มีความเชื่อเรื่องธรณีประตู แม้แต่ชาติตะวันตกเองก็มีความเชื่อเกี่ยวกับธรณีประตูเช่นกัน เช่น ธรรมเนียมการอุ้มบ่าวสาวข้ามธรณีประตู ดังนั้นผู้เฒ่าผู้แก่จึงมักจะสอนลูกหลานว่าห้ามเหยียบธรณีประตูและให้ก้าวข้ามด้วยความระมัดระวัง

แต่ไม่ว่าจะมีความเชื่อหรือไม่ก็ตาม การเหยียบธรณีประตูก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรอยู่ดีนั่นแหละครับเพราะการเหยียบธรณีประตูอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหัวร้างข้างแตก อีกประการคือการลงน้ำหนักลงบนธรณีประตูอาจทำให้ธรณีประตูได้รับความเสียหายนั่นเองครับ