แด่เธอลูกหนี้ที่รัก เจ้าหนี้ควรอ่าน ลูกหนี้ควรรู้

ลูกหนี้ที่เราคิดถึงที่ได้ยืมเงินเราไปหลายหมื่นหลายแสน แต่ไม่ว่าจะเป็นเงินหลักร้อย... หลักพัน... หลักหมื่น... ไม่ว่าจะเป็นเงินจำนวนเท่าไหร่ เมื่อเป็นหนี้ก็ควรจะต้องใช้หนี้ แต่ภาพตัดไปที่ลูกหนี้ สิ่งที่เห็นก็คือ ลูกหนี้ที่ใช้ชีวิตอยู่สบาย หรูหรา รีวิวเที่ยวต่างประเทศลงโซเชียล โชวโพสเงินทอง รถคันใหม่ กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้าแบรนด์เนมหรือการศัลยกรรมต่างๆ ภาพลักษณ์ทุกอย่างเรียกว่าดูดีมีสไตล์ แต่เมื่อเมื่อเจ้าหนี้ติดต่อสอบถามไปกลับกลายเป็นว่าเจ้าหนี้กำลังสร้างความรำคาญให้จนลูกหนี้ออกอาการรับไม่ได้


เจ้าหนี้ ลูกหนี้

ลูกหนี้บางคนบอกว่ามึงรวยแล้วยกหนี้ให้กูเถอะ บางคนบอกว่ากูยังไม่มี แต่สิ่งที่ทำบางอย่างก็สวนทางกับที่พูดมา ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม กินหรู อยู่สบาย ลูกหนี้บางคนก็ติดต่อไม่ได้และก็บล็อคเฟสบล็อคไลน์กันไปเลย บางคนใส่ร้ายป้ายสีเจ้าหนี้ เอาเจ้าหนี้มาด่าแล้วก็มโนเรื่องขึ้นมาให้ตัวเองดูดี ดูน่าเห็นใจขึ้นมา

'ถึงเธอ...ลูกหนี้ที่รัก เธอกำลังมีปัญหา เธอมีปัญหาด้านสภาวะจิตใจ มีวิธีการคิดที่ผิด มีปัญหาด้านการวางตัว มีปัญหาในเรื่องของความสำนึกผิดชอบ มีปมในจิตใต้สำนึก'

ถ้าคุณเป็นหนี้ก็อยากให้ทบทวนตัวเองและเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นว่าตัวเองนั้นมีอาการของการขาดความรัก ขาดการยอมรับจึงต้องโอ้อวดโชว์ไลฟ์สไตล์หรูๆเพื่อเป็นการบอกต่อสังคมว่าตัวฉันกำลังมีชีวิตที่ดีโดยหวังจะให้คนยอมรับทั้งๆที่ตัวเองกำลังเป็นหนี้ มึงกำลังเป็นหนี้อยู่นะ แต่มึงจนไม่ลง!!!

คุณรู้ไหมว่าคุณมีอาการบกพร่องทางจิตใต้สำนึก มีอาการผิดปกติในเรื่องของความรัก มีอาการผิดปกติอะไรบางอย่างในจิตใจ รู้สึกไม่เป็นที่รักและนั่นจะนำพาปัญหาของคุณให้มันบานปลายใหญ่โตมากขึ้น มันจะกระทบกับความสัมพันธ์ กระทบกับคนในครอบครัว กระทบกับเพื่อนฝูง คนรู้จัก กระทบหน้าที่การงานและแน่นอนมันจะกระทบกับคนที่ให้คุณยืมเงิน

คนที่เขาให้คุณยืมเงินนั่นคือบุคคลที่เขามีความปรารถนาดีกับคุณ แต่คุณกำลังทำลายมิตรภาพที่ดี คนที่ให้คุณยืมเงินในเวลานั้นเสมือนเขาคือผู้มีพระคุณของคุณ แน่นอนว่าตอนนั้นไม่มีใครให้คุณได้ยืมเงินได้แต่เขากลับเป็นคนเดียวที่ให้คุณยืมเงินเพราะฉะนั้นสิ่งนี้คือสิ่งที่คุณควรจะต้องสำนึก

คุณจะรู้ไหมว่าที่เขาให้คุณยืมบางครั้งมันก็อาจจะเป็นเงินก้อนสุดท้าย บางครั้งเขาอาจจะไม่มีแต่เขาก็ช่วยเหลือคุณด้วยการเซ็นสัญญาค้ำประกันหรือยืมคนอื่นมาให้คุณอีกทอด คุณรู้ไหมว่าเขามีความปรารถนาดีกับคุณมากเพียงใด คุณจะรู้หรือเปล่าว่าเขากำลังแบกภาระของคุณถ้าถึงเวลาใช้หนี้แล้วคุณไม่ใช้หนี้... แต่ภาพที่เห็นคือคุณใช้ชีวิตแบบสุขสบาย โชว์ความหรูหรา มันคือการทำร้ายผู้มีพระคุณ แล้วมันจะต่างอะไรเล่ากับการหักหลังและไม่ต่างกับคำว่าเนรคุณ

คุณจะรู้ไหมว่าเจ้าหนี้จะทุกข์ทรมานขนาดไหน เงินทุกบาททุกสตางค์ที่เขาหามาได้มันต้องหมดไปกับการกู้ยืมของคุณ เขากำลังอาจจะเดือดร้อนต้องการจะใช้เงินก้อนนั้น เจ้าหนี้อาจจะไม่ทุกข์แค่คนเดียว แต่นั่นหมายความว่าคนใต้ตัวเจ้าหนี้หรือครอบครัวของเขาก็อาจจะกำลังเดือดร้อน คุณอาจจะสร้างความฉิบหายให้กับเจ้าหนี้ อาจจะทำร้ายใครอยู่ คุณกำลังทำลายครอบครัวใครอยู่ก็เป็นไปได้ แล้วมันจะต่างอะไรเล่ากับคนที่ทำบาปดีๆนี่เอง คุณคงไม่ต่างจากคำว่า คนเลว คนโกง คนเนรคุณ เสมือนเป็นโจรที่ปล้นบ้านคนอื่น

ในทางความเชื่อหากเราเป็นหนี้และเราไม่ใช้หนี้
1. ชีวิตจะไม่มีความสุข
2. ภายในจิตใจลึกๆรู้สึกว่ากังวล รู้สึกไม่ดี
3. ทำอะไรก็ไม่เจริญรุ่งเรืองติดขัด
4. ทำอะไรก็จะถูกโกงโดนเอารัดเอาเปรียบ
5. การค้าการขายจะผลกำไรน้อยหรือขาดทุน
6. มีปัญหาการเงิน
7. ไม่มีเพื่อนแท้
8. ไม่สามารถไว้วางใจใครได้เลย ทำให้เรากลัวและหวาดระแวงกับคนใกล้ตัว
9. เป็นเวรเป็นกรรมกันไม่จบไม่สิ้น
10. เป็นคนที่เชื่อถือไม่ได้ ไม่ได้เครดิต ไม่มีคนยอมรับ

อย่าว่าแต่ความเชื่อเลยครับ หากคุณเป็นหนี้ชีวิตคุณก็รู้สึกไม่อิสระ คุณต้องแบกรับปัญหาภาระต่างๆ ดังนั้นถ้าคุณเป็นหนี้คุณควรต้องยอมรับสภาวะปัญหา เปลี่ยนแปลงชีวิต ไลฟ์ไตล์รู้จักประหยัด ขยันตั้งใจ พัฒนา เรียนรู้และหาช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ๆ นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่ลูกหนี้นั้นต้องเจอก็คือการทวงถามซึ่งคุณต้องยอมรับในสิ่งที่คุณจะต้องเจอ ไม่ใช่ว่าพอเจ้าหนี้ทวงถามก็เกิดอาการรับไม่ได้เพราะถ้าเป็นแบบนั้นนั่นหมายความว่าคุณกำลังทำร้ายจิตใจผู้มีพระคุณของคุณ

สิ่งที่ลูกหนี้พึงปฏิบัติ
1. ตั้งใจใช้หนี้รักษาสัจจะ
2. ประหยัด ยอมรับถึงปัญหาที่เป็น
3. เลิกทำสิ่งที่ไม่จำเป็นกับชีวิต
4. มีระเบียบวินัยวางแผนการเงินให้ดี
5. ขยันเรียนรู้หารายได้มีใหม่ๆ
6. ติดต่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ
7. ถ้าถึงเวลาแต่ใช้ไม่ทัน ให้ทยอยจ่าย ติดต่อบอกเจ้าหนี้ไปก่อนล่วงหน้า แสดงความขอโทษอย่างจริงใจ
8. ถ้าเจ้าหนี้ทวงถามหรือติดตามให้อธิบายด้วยเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์
9. มีความสุขกับการใช้ชีวิต
10. ถ้าคุณทำตามนี้ไม่ได้ แสดงว่าคุณกำลังมีปัญหาต่อสภาวะอารมณ์และจิตใจ ให้พบจิตแพทย์หรือนักบำบัด

สำหรับเจ้าหนี้ ถ้าเกิดเรามีลูกหนี้ที่ไม่ยอมใช้หนี้ เราควรจะต้องทบทวนในสิ่งที่เราเป็น ให้เรามองว่าตัวเราเองต่างหากที่ตัดสินใจผิดพลาด มันคือปัญหาของเราที่ใจอ่อนเกินไปและเป็นคนที่ขาดการไตร่ตรอง ดังนั้นให้ใช้เหตุการณ์นั้นเป็นประสบการณ์ ไม่โกรธแค้นลูกหนี้เพราะมันจะทำให้เราไม่มีเวลาในการสร้างรายได้ ทำสิ่งที่มีประโยชน์หรือมีเวลาในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

นั่นแหละครับ บางครั้งการที่เราช่วยเหลือใครบางคนก็เป็นเพราะว่าเราช่วยเขาด้วยความเมตตา แต่อาจจะขาดปัญญาในการพิจารณาในการช่วย มันก็อาจจะมีบ้างที่เรารู้สึกไม่ดีเมื่อเขาไม่เปลี่ยนแปลงหรือย้อนกลับมาทำร้ายเรา ดังนั้นการช่วยใครบางคนก็ต้องเลือกที่จะช่วย

วันนี้เขียนถึงลูกหนี้ที่มีปัญหา หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์และคงถูกใจใครหลายคนที่คาดหวังให้เขียนนะครับ บทความนี้ไม่ได้ว่าใคร ไม่ได้ว่าลูกหนี้ แต่อยากเขียนเตือนสติและเป็นวิทยาทาน...