ของขวัญต้องห้าม สิ่งที่ไม่ควรมอบเป็นของขวัญให้กัน

การซื้อของขวัญให้กันก็เปรียบเสมือนการส่งมอบความรู้สึกผ่านทางวัตถุสิ่งของ ดังนั้นสิ่งที่ถูกเลือกให้มาเป็นของขวัญจึงมีความหมายแฝงอยู่ แต่ก็มีสิ่งของบางอย่างที่คนไม่นิยมมอบให้กันเป็นของขวัญโดยมองว่าเป็นสิ่งที่มีความหมายไม่ดีและส่งผลเสียต่อผู้รับด้วยเช่นกัน ขอยกตัวอย่างเล็กๆน้อยๆดังนี้ครับ


สิ่งที่ไม่ควรมอบเป็นของขวัญให้กัน

ของขวัญต้องห้าม
• รองเท้า: การซื้อรองเท้าเป็นของขวัญให้คู่รักเหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่าคู่รักกำลังจะเดินออกไปจากชีวิต สุดท้ายก็มีอันต้องเลิกรากันไป ความเชื่อนี้เป็นที่รู้กันอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในซีรีส์เกาหลี แต่ก็มีการแก้เคล็ดด้วยการ ‘เก็บเงิน’ จากผู้รับเล็กน้อยเพื่อเป็นการแสดงว่าผู้รับเป็นฝ่ายออกเงินซื้อเองหรืออาจจะใช้วิธีบอกผู้รับว่า ‘ใส่รองเท้าแล้ววิ่งเข้ามาหาเลยนะ’ ก็เป็นอีกวิธีในการแก้เคล็ด ห้ามซื้อรองเท้าให้คนรัก

• ผ้าเช็ดหน้า: ผ้าเช็ดหน้าก็ไม่ต่างไปจากกระดาษชำระที่เอาไว้เช็ดสิ่งสกปรก ในอีกนัยยังหมายถึงสิ่งที่เอาไว้เช็ดน้ำตาที่เกิดจากความเศร้าโศกเสียใจ (บางครั้งก็เอาไว้ซับเลือด) การมอบผ้าเช็ดหน้าให้กันจึงเป็นเหมือนการส่งสัญญาณว่าผู้รับจะต้องพบเจอกับเรื่องราวน่าเศร้าหรือเหตุการณ์ที่ไม่ดี แต่ในซีรีส์หลายเรื่องจะเห็นว่าการมอบผ้าเช็ดหน้าให้กันกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความรักซะอย่างงั้น

• เครื่องแก้ว: เครื่องแก้วและกระเบื้องเป็นสิ่งที่มีความเปราะบาง เชื่อว่าจะทำให้เกิดความแตกหัก ขัดแย้งและผิดใจกันได้ง่ายๆ แต่ถ้ามองกันจริงๆก็จะรู้ว่าเครื่องแก้วและกระเบื้องเป็นสิ่งที่ได้รับความเสียหายง่าย การกระแทกเพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดรอยแตกร้าว สุดท้ายก็กลายเป็นขยะ บางทียังไม่ทันมอบให้กันก็ดันตกแตกไปเสียก่อน ดังนั้นในข้อนี้จึงเข้าใจได้ว่าเหตุใดจึงไม่ควรซื้อเครื่องแก้วหรือกระเบื้องเป็นของขวัญให้กัน

• เสื้อผ้าชุดดำ: เสื้อผ้าสีดำและสีขาวถูกมองว่าเป็นสิ่งไม่เป็นมงคล ชาวจีนจะสวมใส่สีดำและสีขาวกันในงานศพ แสดงถึงความหม่นหมอง ดังนั้นการมอบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสีดำ (และสีขาว) ให้กันจึงมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่เป็นมงคลเอาเสียเลย บางทีอาจหมายรวมไปถึงการสาปแช่งผู้รับซึ่งทำให้ชุดสีดำกลายเป็นสิ่งอัปมงคล ดังนั้นเสื้อผ้าชุดดำจึงไม่เป็นที่นิยมนัก

สิ่งที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นนี้เป็นเพียงระบบความเชื่อที่ส่งต่อกันมาเท่านั้น ไม่มีเครื่องพิสูจน์ว่าเป็นความจริงหรือไม่เป็นความจริง ดังนั้นต้องใช้วิจารณญาณในการพิจารณา แต่ถ้าอยากจะรู้สึกสบายใจทั้งผู้ให้และผู้รับก็ลองหาอย่างอื่นมาเป็นของขวัญให้กันก็เป็นอันหมดปัญหาครับ ไม่มีอะไรวุ่นวายซับซ้อนเลย