ฮวงจุ้ยห้องน้ำ แหล่งสะสมพลังงานลบในบ้าน

ในทางฮวงจุ้ยอาจมองว่า "ห้องน้ำ" และ/หรือ "ห้องส้วม" คือ จุดที่ใช้สำหรับกำจัดของเสียจึงกลายเป็นแหล่งรวมพลังงานด้านลบในบ้าน (แต่จะไม่มีห้องน้ำก็ไม่ได้) การออกแบบห้องน้ำอย่างเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้บรรยากาศภายในบ้านเป็นไปอย่างเรียบร้อยและไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อผู้อยู่อาศัย


ฮวงจุ้ยห้องน้ำ

ฮวงจุ้ยห้องน้ำ
• อากาศต้องถ่ายเทได้สะดวก ไม่ใช่ว่าสะดวกมากเลยเอาห้องน้ำไปไว้หน้าบ้านหรือกลางบ้านซะเลยเพราะลมที่พัดเข้ามาจากด้านหน้าจะพากลิ่นไม่พึงประสงค์และเชื้อโรคเข้ามาอบอวลอยู่ในตัวบ้าน แต่จะต้องถ่ายเทสะดวกด้วยการระบายอากาศและความชื้นออกไปนอกตัวบ้านได้ดี (เสริมง่ายๆด้วยการติดพัดลมระบายอากาศเข้าไป)

• ประตูห้องน้ำไม่ควรอยู่ตรงกับช่องทางเดินหรือประตูห้องอื่นๆ เนื่องจากลมที่พุ่งเข้าหาห้องน้ำตรงๆจะทำให้กลิ่นฟุ้งกระจายได้ง่าย โดยเฉพาะหากประตูห้องน้ำอยู่ตรงกับประตูห้องครัวยิ่งไม่ดีเพราะกลิ่นจากห้องน้ำจะเข้าไปในห้องครัวและกลิ่นจากห้องครัวก็จะเข้าไปอยู่ในห้องน้ำด้วย

• ระดับพื้นห้องน้ำควรอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นส่วนอื่นๆของบ้านราว 5-10 เซนติเมตร เพื่อป้องกันเอาไว้ในกรณีที่ระบบระบายน้ำผิดปกติ เช่น เกิดฝนตกหนักจนน้ำด้านนอกถูกดันให้ไหลย้อนทางเข้ามาในบ้าน ระดับพื้นที่ต่ำกว่าจะกลายเป็นจุดรับน้ำไม่ให้ไหลไปท่วมส่วนอื่นได้ง่ายๆ

• ตามหลักแล้วห้องน้ำในบ้านไม่ควรมีหลายจุด แต่บ้านสมัยใหม่ที่มีหลายชั้นมักจะมีห้องน้ำอยู่ทุกชั้นเพื่อความสะดวก ตำแหน่งห้องน้ำด้านบนจึงไม่ควรอยู่เหนือส่วนสำคัญอื่นๆของบ้าน เช่น ห้องทำงาน ห้องครัว ห้องนอน ฯลฯ (จินตนาการว่ามีก้อนอึลอยอยู่บนหัว) ดีที่สุดคือให้ห้องน้ำด้านบนอยู่เหนือห้องน้ำด้านล่างด้วยกันเอง

• โถส้วม (ชักโครก) ไม่ควรอยู่ตรงกับประตูห้องน้ำและไม่ควรหันหน้าเข้าหาประตูห้องน้ำด้วย ลองจินตนาการว่ากำลังทำธุระส่วนตัวอยู่แล้วดันมีคนเปิดประตูเข้ามาจนเห็นสภาพท่อนล่างอล่างฉ่างคงทำให้รู้สึกเสียขวัญกันไปทุกฝ่าย แม้จะมั่นใจว่าตัวเองอยู่บ้านเพียงลำพังก็ยังคงรู้สึกประหม่าอยู่ดี ฮวงจุ้ยชักโครก