ฮวงจุ้ยบันไดบ้านที่ส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัย

บันไดบ้าน (เน้นเฉพาะบันไดในบ้าน) ซึ่งเป็นทางเชื่อมระหว่างชั้นมักจะถูกเปรียบให้เป็น "ทางเดินมังกร" เชื่อกันว่าหากบันไดบ้านมีลักษณะที่ไม่ตรงตามฮวงจุ้ยจะส่งผลเสียในด้านโชคลาภและการเงิน ถ้าลองมองดูดีๆเรื่องบันไดบ้านไม่ใช่ศาสตร์ลี้ลับอะไรเลย แต่เป็นหลักการธรรมชาติง่ายๆที่ผมอยากจะแนะนำให้นำไปพิจารณากันดังนี้ครับ


ฮวงจุ้ยบันไดบ้าน

ฮวงจุ้ยบันไดบ้าน
• ตำแหน่งบันได: บันไดบ้านไม่ควรอยู่ใกล้ประตูเข้าออกตัวบ้านเกินไป (ประมาณว่าเปิดประตูเข้ามาแล้วเจอบันไดเลย) เพราะทำให้การระวังคนขึ้นลงเป็นไปได้ยาก หากมิจฉาชีพเปิดประตูเข้ามาแล้วเจอทางขึ้นชั้นบนเลยแบบนี้เรียกว่า "หวาน" ควรขยับตำแหน่งบันไดให้ลึกเข้าด้านในหรือเบี่ยงออกซ้ายขวาและไม่ควรให้ช่องประตูหรือทางเดินพุ่งเข้าหาบันไดตรงๆด้วย

• จำนวนขั้นบันได: มีความเชื่อต่อๆกันมาว่าจำนวนขั้นบันไดที่ดีจะต้องลงท้ายด้วยเลขคี่เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงจำนวนขั้นบันไดไม่ว่าจะลงท้ายด้วยเลขคู่หรือเลขคี่ก็ไม่สำคัญ สิ่งที่ต้องคำนึงจริงๆคือสัดส่วนที่ลงตัวระหว่าง "ความกว้าง" "ความชัน" และ "ความสูง" ของบันไดแต่ละขั้นที่ต้องออกแบบให้มีขนาดเหมาะสมสำหรับสรีระในการก้าวเดินขึ้นลง

• แนวป้องกันบันได: บ้านหลายหลังออกแบบบันไดให้ดูเก๋ไก๋ด้วยการปล่อยด้านข้างให้โล่ง (เปลือย) โดยไม่มีราวจับหรือผนังกั้น จริงอยู่ว่าบันไดลักษณะนี้อาจจะทำให้บ้านดูโล่งและทันสมัย แต่ก็มีอุทาหรณ์ของการพลาดท่าตกลงมาให้เห็นกันนักต่อนักแล้วโดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กๆ แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็มีโอกาสร่วงลงมาได้หากเสียการทรงตัวแล้วไม่มีราวหรือผนังให้ยึดจับ