เลี้ยงปลาคาร์ปเสริมความมั่งคั่ง

เชื่อกันว่าการเลี้ยง "ปลาคาร์ป" จะส่งผลให้เกิด "ความมั่งคั่งร่ำรวย" จากผลประกอบการในธุรกิจ (ระดับบิ๊กๆ) เรียกว่ากลายเป็นเจ้าสัวกันเลย เนื่องจากปลาคาร์ปเป็นสัตว์มงคลตามความเชื่อ (โดยเฉพาะสายจีน) ที่จะต้องเลี้ยงเอาไว้ประดับบารมีและเสริมฮวงจุ้ยให้ตัวเอง


เลี้ยงปลาคาร์ปเสริมความมั่งคั่ง
ภาพ: David Munroe

เรื่องราคาของปลาคาร์ปนั้นย่อมสูงขึ้นตามคุณภาพที่สูงขึ้น (สีสัน ขนาด สุขภาพ อายุ) บางตัวอาจอยู่ที่ราคาหลักพัน หลักหมื่น หลักแสน ไปจนถึงหลักล้าน จนบางครั้งก็เกิดคำถามขึ้นมาว่าจริงๆแล้ว "เลี้ยงปลาคาร์ปแล้วรวย หรือ คนรวยชอบเลี้ยงปลาคาร์ป" กันแน่

สำหรับวิธีการเลี้ยงปลาคาร์ปก็ต้องไม่ธรรมดา จะต้องขุดบ่อให้กว้างหรือเลี้ยงในอ่างที่มีความกว้างพอเพื่อให้ปลาคาร์ปสามารถแหวกว่ายอย่างอิสระ ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือ "มุมด้านซ้ายของบ้าน" (หันหน้าออก) ส่วนจำนวนที่เหมาะคือลงท้ายด้วย 8 เช่น 8, 18, 28, 38, 68 หรือ 88 (ถ้ามีเงิน)

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อตัดสินใจที่จะเลี้ยงปลาคาร์ปคือ "ความรับผิดชอบ" ผู้เลี้ยงจะต้องดูแลเอาใจใส่อย่างดี (เช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ) ไม่ใช่เลี้ยงเพียงเพื่อหวังผลประโยชน์แล้วปล่อยปะละเลย มันจะกลายเป็นการสร้างบาปและความอัปมงคลแทน

ส่วนใครที่อยากเลี้ยงปลาคาร์ปแต่ไม่มีเงินมากพอก็ใช้ "ภาพปลาคาร์ป" (โดยเฉพาะภาพปลาคาร์ปว่ายทวนน้ำ) มาประดับตกแต่งแทน ข้อดีคือ ราคาถูกแค่หลักร้อย (ถ้าหรูหน่อยก็หลักพัน) ไม่ต้องดูแลมาก ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ แถมยังช่วยเสริมสร้างบรรยากาศในห้องได้ด้วย...