เลือกบ้านอย่างไรให้อยู่เย็นเป็นสุข

การเลือกบ้านจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างประกอบการตัดสินใจ นอกเหนือจากเรื่องราคา ทำเลที่ตั้ง ขนาดพื้นที่ใช้สอยและรูปทรงของบ้าน ยังมีสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเพื่อให้ได้บ้านที่อยู่แล้วร่มเย็นมีความสุขและตรงตามหลักฮวงจุ้ย


เลือกบ้านให้ถูกฮวงจุ้ย
ภาพ: Pinterest

เคล็ดลับการเลือกบ้าน
• ตำแหน่งบ้านต้องไม่อยู่ติดทางแยก ธนูลม วงเวียนหรือจุดกลับรถ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดก่อมลพิษ ทั้งควัน เสียงและแสงไฟยามค่ำคืนที่จะสาดเข้าไปในบ้าน ดังนั้นยิ่งอยู่ไกลจากตำแหน่งนี้มากเท่าไหร่ยิ่งดี

• ต้องเดินรอบตัวบ้านได้เพื่อมีพื้นที่ให้พลังงานหมุนวนรอบบ้าน โดยเฉพาะบ้านในเขตเมืองร้อน ไม่ควรเลือกบ้านที่มีด้านใดด้านหนึ่งติดหรือชิดกำแพงเพราะจะกลายเป็นจุดบอด พื้นที่ว่างด้านข้างและด้านหลังไม่จำเป็นต้องกว้างมาก แต่ด้านหน้าควรโปร่งเพื่อรับแสงและลมได้ง่าย

• ห้องน้ำและห้องครัวจะต้องอยู่ในตำแหน่งใต้ลมเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่น ความร้อนและเชื้อโรคตีฟุ้งเข้ามาในส่วนอื่นๆของบ้านตามแรงลม แต่ให้ถ่ายเทออกไปด้านนอกตามแรงลมที่พัดเข้ามาจากด้านหน้า

• ประตูบ้านต้องไม่ตรงกับประตูรั้ว เนื่องจากกระแสลมที่พัดเข้ามาทางประตูรั้วจะพุ่งเข้าปะทะประตูบ้านโดยตรง มลภาวะจะเข้าไปในบ้านได้ง่าย รวมทั้งยังทำให้เสียความเป็นส่วนตัว ใครผ่านไปผ่านมาสามารถมองเห็นภายในบ้านได้ง่ายเกินไป

• สำรวจบรรยากาศรอบบ้านทั้งกลางวันและกลางคืน ทั้งวันธรรมดาและวันหยุดว่าเป็นอย่างไร (โดยเฉพาะเพื่อนบ้าน) อย่าใช้เพียงแค่การดูจากภาพถ่าย โมเดลบ้านหรือการไปเห็นในช่วงเวลากลางวันแล้วตัดสินใจซื้อ