ราศีธาตุ สะท้อนตัวตนตามธาตุทั้งสี่

ในทางโหราศาสตร์มีการแบ่งราศีเกิดของมนุษย์ออกเป็น 12 ราศี แต่ละราศีจะอยู่ในหนึ่งของธาตุทั้งสี่ ได้แก่ ดิน น้ำ ลมและไฟ โดยธาตุจะเป็นสิ่งสะท้อนบุคลิกลักษณะนิสัยพื้นฐานที่แสดงออกมา ดังนี้


ราศีธาตุ สะท้อนตัวตนตามธาตุทั้งสี่

ธาตุดิน (ราศีมังกร ราศีพฤษภ ราศีกันย์)
• พื้นฐานคนธาตุดินมีความเมตตา จิตใจหนักแน่นมั่นคง รักความยุติธรรม ความรับผิดชอบสูง อยู่ในกฎกติกา ภาพลักษณ์ดูแข็งแกร่งแต่ไม่แข็งกระด้าง มักเจอเรื่องไม่คาดฝัน ระวังความมั่นใจที่อาจจะกลายเป็นความดื้อรั้น ขาดการพัฒนาตนเอง เก็บความรู้สึกเก่ง มูฟออนจากความผิดหวังยาก

ธาตุน้ำ (ราศีมีน ราศีกรกฎ ราศีพิจิก)
• พื้นฐานคนธาตุน้ำมีความโอบอ้อมอารี ขี้สงสาร เห็นอกเห็นใจผู้อื่นอยู่เสมอ ปรับตัวเก่ง เข้ากับคนอื่นได้ง่าย ไม่นิยมความรุนแรง ระวังความอ่อนโยนจะทำให้อ่อนแอ ถูกชักจูงง่าย เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย เก็บทุกอย่างมาคิด ชอบอยู่กับจินตนาการ บ่อยครั้งที่ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล

ธาตุลม (ราศีกุมภ์ ราศีเมถุน ราศีตุลย์)
• พื้นฐานคนธาตุลมมีความคิดสร้างสรรค์ วางแผนอย่างรอบคอบ ติดต่อประสานงานเก่ง ซื่อตรง ตัดสินใจรวดเร็ว ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ ให้คำปรึกษาคนอื่นได้ แต่ไม่ไว้ใจใครง่ายๆ ระวังคารมดีจนออกไปในแนวเจ้าชู้ รับความผิดหวังไม่ค่อยได้ อดทนทำงานหนักๆไม่ค่อยไหว

ธาตุไฟ (ราศีเมษ ราศีสิงห์ ราศีธนู)
• พื้นฐานคนธาตุไฟมีความเป็นผู้นำ มั่นใจในตัวเอง ทำอะไรคล่องแคล่วว่องไว ชอบไขว่คว้าความสำเร็จ มีเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้าม กล้าเผชิญอุปสรรค ใจใหญ่ ไม่ยอมใครง่ายๆ อยากรู้อยากลอง ชอบให้คนชื่นชม ระวังความหัวร้อน วู่วาม ขาดสติ บงการให้ผู้อื่นทำตามความคิดของตัวเอง