การดูดวงไม่ใช่เรื่องงมงาย

การดูดวงไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวหรือความงมงาย สำหรับคนที่ไม่ชอบการดูดวงนั้นอาจเป็นเพราะทัศนคติที่ไม่ดีต่อหมอดู หรือเป็นคนที่ยึดติดกับตัวเองมากจนเกินไป บางคนก็เชื่อแต่กำลังกลัวว่าสิ่งที่ถูกทำนายทายทักนั้นจะเกิดขึ้นจนอาจทำให้เกิดความประมาทแบบไม่รู้ตัวย



แต่คนส่วนใหญ่อาจจะรู้ว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เจ้าสัว เจ้าของกิจการห้างร้านจำนวนไม่น้อยล้วนประสบความสำเร็จจากการดูดวงโดยใช้หลักโหราศาสตร์ในการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นของจังหวะเวลาและโอกาสเพื่อวางกลยุทธ์อย่างเป็นขั้นตอน

นิยามของการดูดวงที่ถูกต้อง คือ การวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ความเป็นไปได้ที่กำลังจะเกิดขึ้นในชีวิต โดยใช้ประกอบกับวิธีการคิด สติสัมปชัญญะ ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ประสบพบเจอ เสมือนกฎของกระจกในการสะท้อนตัวตน

ในบางครั้งคนเราอาจจะเผชิญปัญหาที่ทำให้เกิดความทุกข์ ตกอยู่ในสภาวะอารมณ์ที่ไม่แน่นอนจนเดินไปตามช่วงจังหวะเวลาที่ไม่ดี กลายเป็นดวงชะตาที่แย่ เพราะขาดสติสัมปชัญญะในการยับยั้งอารมณ์และความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่ไม่ดี ส่งผลให้ตกต่ำ ปัญหาที่มีไม่ได้รับการแก้ไข

ดังนั้นไม่ว่าคนเราจะดูดวงหรือไม่ก็ตาม สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือว่า การประเมินสภาวะความรู้สึก... การรู้จักจังหวะชีวิต... การเข้าใจตัวตนตามความเป็นจริง... การมีสติสัมปชัญญะ... ถ้าคนเรามีสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐาน ไม่ว่าจะกำลังเผชิญกับปัญหาอะไรก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดีครับ