5 สิ่งที่ควรลด ละ เลิก โดยอาจารย์โจ ไลฟ์โค้ช

            5 สิ่งที่ควรลด ละ เลิก สิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุข สิ่งที่ทำให้มีแต่ความทุกข์ สิ่งที่ทำให้เราดูน่ารังเกียจ เมื่อเราเปลี่ยนแปลงมันเราจะกลายให้เราเป็นคนใหม่ กลายเป็นคนที่ดูน่ารัก มีเสน่ห์และความสุขในชีวิตก็จะตามมา


5 สิ่งที่ควรลด ละ เลิก

1.เห็นแก่ตัว
            ความเห็นแก่ตัวเองคือการเอาประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้งโดยไม่คิดถึงคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เราอาจจะหลงลืมไป การทำเพื่อคนอื่น การแบ่งปันและสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคมจะทำให้เข้าใจนิยามของคำว่า 'ยิ่งให้ ยิ่งได้' อย่างแท้จริง

2. อัตตาสูง
            โลกส่วนตัวสูงคือปัญหาใหญ่ของทุกคนที่คิดว่าตัวเองเก่งแล้ว คิดว่าสิ่งที่ทำอยู่มันดีแล้วและคิดว่านี่คือตัวตนของฉัน กลายเป็นคนที่ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ เกิดความอ่อนแอทางอารมณ์ คนที่มีลักษณะนี้จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย หนำซ้ำอาจทำร้ายคนอื่นโดยที่ไม่รู้ตัว

3. อิจฉาริษยา
            อาการของคนที่รู้สึกแย่เมื่อเห็นคนอื่นได้ดีกว่า ความรู้สึกที่ตกตะกอนมาจากคำว่า 'อิจฉาริษยา' ทำให้ไม่เกิดความรู้สึกยินดีหรือชื่นชมผู้คน สุดท้ายก็มีแต่ความรู้สึกที่ไม่ดี หากเราชื่นชมยินดีให้ผู้อื่นอย่างจริงใจ สิ่งนั้นจะทำให้เราพัฒนาและคู่ควรกับสิ่งที่เราชื่นชมไป

4. วาจารุนแรง
            การใช้วาจาก้าวร้าว หยาบคาย ส่อเสียด ประชดประชัน ที่เป็นเหตุมาจาก 'โทสะจริต' มันคือการสะท้อนเนื้อแท้ในจิตใจ แต่เมื่อใดก็ตามที่สามารถเปลี่ยนแปลงการใช้วาจาได้นั่นหมายความว่าจิตใจของเราได้รับการพัฒนาขึ้นและจะทำให้เป็นที่รักของคนรอบข้าง

5.บ่น ท้อ คิดลบ เกียจคร้าน
            พฤติกรรมที่สร้างหรือระบายถึงความสลดหดหู่ล้วนทำให้เกิดความไม่มั่นใจ ซ้ำยังทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ไปด้วย ขาดระเบียบวินัย เกิดความท้อแท้เบื่อหน่าย ข้ออ้างเยอะจนไม่สามารถลงมือทำได้ ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ชีวิตนี้ยากที่จะประสบความสำเร็จ