ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน เสริมสุขภาพ เสริมฮวงจุ้ย

หลายคนเชื่อว่าต้นไม้จะดูดก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน การปลูกต้นไม้เอาไว้ในห้องนอนจึงเป็นการแย่งอากาศหายใจ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องทั้งหมด ต้นไม้บางชนิดสามารถช่วยดูดซับสารพิษในเวลากลางคืน ทำให้อากาศในห้องนอนบริสุทธิ์ ลดความเสี่ยงการเกิดภูมิแพ้ เรียกว่าเป็นเครื่องฟอกอากาศราคาถูกจากธรรมชาติ ขอยกตัวอย่างต้นไม้ที่ปลูกในห้องนอนได้ดังนี้ครับ


ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน

ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน
• ต้นพลูด่าง: พืชไม้เลื้อยสารพัดประโยชน์ที่หาได้ง่ายจนไม่ต้องเสียเงินซื้อ พลูด่างเป็นพืชที่เติบโตได้ดีง่ายและแทบจะไม่ต้องดูแลรักษาอะไรเลย สามารถอยู่ได้ทั้งในดินและในน้ำ ไม่ง้อแสงแดด (แต่ให้รับแสงแดดบ้างก็ดี) ถ้าไม่อยากให้ใบเลื้อยไปทั่วห้องก็แค่เด็ดใบออกเหลือเอาไว้เท่าที่ต้องการก็เรียบร้อย ต้นพลูด่าง

• ต้นลิ้นมังกร: ไม้ล้มลุกที่สามารถอยู่ได้ในทุกสภาพแวดล้อม ลิ้นมังกรจัดเป็นพืชที่มีความแข็งแกร่งทนแดดทนลมได้อย่างไม่สะทกสะท้าน แถมการดูแลก็ง่ายไม่แพ้พลูด่าง ขนาดลืมรดน้ำเป็นอาทิตย์ก็ยังอยู่ได้สบาย แต่ถ้าคิดจะปลูกเอาไว้ในห้องนอนก็ควรดูแลอย่างดี ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอและตั้งในจุดที่ได้รับแสงแดด ต้นลิ้นมังกร

• ต้นเขียวหมื่นปี: ไม้ล้มลุกขนาดเล็กจำพวกว่าน ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณเพราะสามารถนำมาทำเป็นสมุนไพรได้ ว่านเขียวหมื่นปีจะช่วยฟอกอากาศตลอดเวลา จัดวางให้อยู่ในจุดที่มีแสงรำไร นอกจากจะช่วยฟอกอากาศแล้วว่านเขียวหมื่นปียังจัดเป็นต้นไม้มงคล สามารถมอบให้กันเป็นของขวัญอวยพรให้มีอายุยืนยาว ต้นเขียวหมื่นปี

• ต้นวาสนา: ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ต้นวาสนาจัดเป็นไม้มงคลสามัญประจำบ้านที่แค่ได้ยินชื่อก็ทำให้รู้สึกดีแล้ว ต้นวาสนาโตง่าย ดูแลง่าย จัดวางให้อยู่ในจุดที่มีแสงรำไรและให้น้ำอย่างเพียงพอ กลิ่นหอมบางๆที่ปล่อยออกมาจะทำให้สูดหายใจได้เต็มปอดจึงช่วยให้หลับสบาย ต้นวาสนา

• ต้นว่านหางจระเข้: ไม้ล้มลุกที่มีสรรพคุณเด่นด้านความงามและการรักษาบาดแผล (โดยเฉพาะอาการปวดแสบปวดร้อน) แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าว่านหางจระเข้จะคายออกซิเจนในเวลากลางคืน ช่วยฟอกอากาศและกำจัดแบคทีเรียได้ด้วย การดูแลก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่รดน้ำเล็กน้อยและตั้งให้ถูกแสงรำไรก็เพียงพอแล้ว

• ต้นกวักมรกต: ไม้หัวขนาดเล็กที่เชื่อว่าการปลูกเอาไว้ในบ้านจะช่วยกวักความเป็นสิริมงคลทั้งหลายให้เข้ามาสมชื่อ "กวักมรกต" ที่ไม่ได้มีดีแค่ชื่อเท่านั้น กวักมรกตช่วยดูดซับสารพิษได้อย่างดี ใบอวบน้ำมีความทนทาน ไม่ต้องการน้ำและแสงแดดมาก เห็นแล้วรู้สึกสบายตา หายใจได้สบายปอด ต้นกวักมรกต

แม้ต้นไม้หลายชนิดจะช่วยฟอกอากาศในห้องนอนให้บริสุทธิ์ได้ แต่ก็อาจกลายเป็นดาบสองคมที่ส่งผลร้ายในทางฮวงจุ้ย เช่น การปล่อยให้มีส่วนที่แห้งเหี่ยว ร่วงหล่นหรือมีตำหนิ ดังนั้นตัวอย่างที่ยกมาข้างต้นจึงเน้นไปในส่วนของต้นไม้ที่มีจุดเด่นด้านความแข็งแรงทนทาน ดูแลรักษาง่ายและที่สำคัญคือหาได้ทั่วไป