ฮวงจุ้ยรั้วบ้าน เลือกรั้วบ้านให้สวยและถูกหลักฮวงจุ้ย

รั้วบ้านเป็นส่วนที่ช่วยกำหนดอาณาเขตและสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้ผู้อยู่อาศัย เปรียบเสมือนแนวป้องกันของอาคารบ้านเรือนด้านใน การเลือกลักษณะรั้วจึงมีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆของบ้านซึ่งอยากจะฝากข้อห้ามเล็กๆน้อยๆในการเลือกรั้วบ้านมาให้พิจารณากันเบื้องต้น ดังนี้


ฮวงจุ้ยรั้วบ้าน
ภาพ: MENARDS

ฮวงจุ้ยรั้วบ้าน
• ห้ามมีเศษกระเบื้องบนกำแพง: เศษแก้วหรือเศษกระเบื้องแตกๆหักๆบนรั้วกำแพงไม่สามารถป้องกันอะไรได้ ซ้ำร้ายยังสร้างความอัปมงคลให้กับคนในบ้าน เศษแก้วหรือเศษกระเบื้องคือชิ้นส่วนที่แตกหัก แตกร้าว กลายเป็นของที่เสียหายไปแล้ว หน้าที่ของมันมีอยู่อย่างเดียวคือการทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับบาดเจ็บ

• ลูกศรบนรั้วห้ามชี้เข้าบ้าน: รั้วเหล็กแหลมควรเลือกใช้ที่มียอดเดียวชี้ขึ้นด้านบน ไม่ควรมีสามง่ามสี่ง่ามให้วุ่นวาย หากลูกศรเหล็กชี้เข้าบ้านจะทำให้รู้สึกเหมือนถูกทิ่มแทงตลอดเวลา อยู่แล้วไม่สบายใจ แล้วก็ไม่ควรให้ลูกศรเหล็กชี้ไปยังบ้านฝั่งตรงข้ามด้วยเพราะจะทำให้บ้านตรงข้ามรู้สึกแบบเดียวกัน (ใจเขาใจเรา)

• ห้ามมีไม้เลื้อยหรือกิ่งไม้เกาะรั้ว: ไม้เลื้อยที่เกาะติดอยู่กับกำแพงบ้านจะกลายเป็นเส้นทางให้สัตว์เลื้อยคลานใช้ไต่ข้ามเข้าไปในอาณาเขตบ้าน โดยเฉพาะงูเงี้ยวเขี้ยวขอ กิ่งไม้ที่พาดหรืออยู่ใกล้รั้วบ้านก็เช่นเดียวกัน หากเป็นกิ่งไม้ขนาดใหญ่ที่มีความแข็งแรงก็อาจจะกลายเป็นบันไดอย่างดีให้คนแอบปีนเข้าไปข้างในบ้านได้

• รั้วบ้านห้ามสูงและต่ำเกินไป: ความสูงของรั้วบ้านที่เหมาะสมจะต้องพิจารณาจากขนาดของพื้นที่และขนาดของตัวอาคาร (ไม่มีกำหนดตายตัว) หากมีพื้นที่มากและอาคารมีหลายชั้นก็ควรมีรั้วที่สูง แต่หากมีพื้นที่ไม่มากและมีเพียงชั้นเดียวก็ให้รั้วบ้านอยู่เหนือระดับสายตาก็เพียงพอ (พื้นที่+อาคาร+รั้วกำแพง = ขนาดต้องสมดุลกัน)

• มีช่องระบายอากาศ: แนวรั้วกำแพงบ้านควรมีช่องให้ลมสามารถเข้าไปได้ทางด้านหน้าแล้วถ่ายออกทางด้านหลัง แต่ขนาดของช่องก็ไม่ควรกว้างใหญ่เกินไปเพราะจะทำให้สูญเสียความเป็นส่วนตัว ส่วนแนวรั้วกำแพงด้านข้างควรมีลักษณะทึบตัน ไม่ควรมีช่องระบายอากาศ ช่องระบายอากาศบนรั้วกำแพง

• ห้ามมีรอยแตกร้าว: รอยแตกร้าวบนรั้วกำแพงแม้จะเป็นรอยเล็กๆก็ถือว่าส่งสัญญาณที่ไม่ดี (แค่มองก็ไม่สบายตาแล้ว) เชื่อว่าจะทำให้คนในบ้านเกิดความแตกร้าวแตกแยก นานวันเข้ารอยร้าวเล็กๆจะค่อยๆขยายใหญ่ขึ้นและอาจจะล้มลงมาสร้างความเสียหาย ดังนั้นหากพบรอยร้าวควรรีบแก้ไขทันที