ขวาร้าย - ซ้ายดี เช็คสัญญาณเมื่อมีอาการตากระตุก

เมื่อเกิดอาการ "ตากระตุก" (บริเวณหนังตาบนหรือล่าง) บางคนมีความเชื่อในเรื่องโชคลางว่า "ขวาร้าย - ซ้ายดี" จนบางครั้งก็สร้างความกังวลใจให้ผู้ที่มีอาการไม่น้อยเลยทีเดียว แต่จนถึงตอนนี้ก็ไม่มีอะไรยืนยันได้ว่าอาการหนังตากระตุกเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงโชคลางจริงๆตามที่เชื่อกันมา


หนังตากระตุก
ภาพ: Healthline

ในทางการแพทย์อธิบายถึงอาการหนังตากระตุกเบื้องต้นว่าอาจเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของกล้ามเนื้อรอบดวงตาอันเป็นผลมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ใช้สายตามากจนล้า ตาแห้ง โรคอัมพาตใบหน้า แพ้ยาบางชนิด ระคายเคืองจากแสงหรือลม บริโภคแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีนมากเกินไป ฯลฯ

แม้จะเป็นอาการที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะคนวัยทำงานที่มีการใช้ร่างกายหนักๆและขาดการดูแล แต่อาการหนังตากระตุกสามารถหายได้เองเมื่อเวลาผ่านไป ทว่าในบางรายอาจจะต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคหากมีอาการดังกล่าวติดต่อกันหลายวันแล้วยังไม่ดีขึ้น

ส่วนใครที่มีความเชื่อในทางโชคลางก็ไม่ถือว่างมงายไปซะทีเดียว กลับกันอาจจะใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง เช่น หากตาซ้ายกระตุกก็ให้คิดว่าอาจจะมีเรื่องดีๆเกิดขึ้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ แต่หากตาขวากระตุกก็ให้ใช้เป็นเครื่องเตือนตัวเองว่าจะต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา ทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบ

คิดแบบสร้างประโยชน์ให้เกิดกับตัวเองทั้งขึ้นทั้งล่อง ต่อไปนี้ไม่ว่าอาการตากระตุกจะเกิดขึ้นกับ "ตาขวา" หรือ "ตาซ้าย" ก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ทุกอย่างวินวิน