ฮวงจุ้ยความสูงของประตูบ้าน

ในทางฮวงจุ้ยถือว่าประตูหลักของบ้าน คือ จุดที่ใช้รับกระแสพลังที่ดีเข้าสู่ภายในตัวบ้านจึงควรมีขนาดใหญ่ที่สุด ไม่ว่าประตูหลักของบ้านจะมีลักษณะการใช้งานแบบผลักเข้า ผลักออก เลื่อนซ้าย เลื่อนขวา หรือ เลื่อนซ้ายขวา โดยสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือ "ความสูง" ของบานประตู


ฮวงจุ้ยความสูงของประตูบ้าน
ภาพ: Nanagon Style

ความสูงของประตูไม่ควรต่ำกว่าระดับ 2 เมตร เนื่องจากประตูที่ต่ำเกินไปจะทำให้ผู้ที่เดินเข้าออกต้อง "ก้มศีรษะ" หรือ "งอหลัง" ในทางจิตวิทยามองว่าลักษณะการ "ก้ม" หรือ "งอ" แบบนี้เป็นประจำจะทำให้เกิดความเคยชิน ส่งผลให้กลายเป็นคนที่ไร้วิสัยทัศน์ ไม่เจริญก้าวหน้า

ในมุมความเชื่อมองว่าการเดินก้มหน้าเข้าบ้านเป็นลักษณะของ "บ่าวไพร่" และ "ชนชั้นต่ำ" ที่ใช้แสดงความเคารพ การอยู่อย่างเจียมเนื้อเจียมตัว อีกนัยหนึ่งอาจมองว่าการก้มหน้าเข้ามาในบ้านเป็นการ "โค้ง" เพื่อแสดงความเคารพแก่ผู้วายชนม์ (เหมือนการแช่งเจ้าของบ้านไปในตัว)

ประตูบ้านที่ความสูงไม่ได้ระดับยังส่งผลให้เกิดอาการ "ปวดคอ" หรือ "ปวดหลัง" สะสมในระยะยาว แม้จะมีช่องว่างระหว่างศีรษะกับขอบประตูอย่างน้อย 10 - 20 เซนติเมตร แต่บางคนก็ต้องก้มศีรษะเวลาเดินผ่านตามสัญชาตญาณ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเผื่อความสูงของบานประตูเอาไว้