ปีชง ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

"ปีชง" ในความเชื่อทางโหราศาสตร์จีน หมายถึง "ปีปะทะชนของนักษัตร" เปรียบเสมือน "คู่กัด" หรือ "คู่ปฏิปักษ์" ของนักษัตรที่อยู่ห่างกัน 6 ปี (หากนำนักษัตรมาเรียงตามเข็มนาฬิกาจะอยู่ตำแหน่งตรงข้ามกัน) โดยปีชงจะเริ่มเปลี่ยนรอบในวันตรุษจีนซึ่งเป็นวันปีใหม่ของจีน


ปีชง ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

เชื่อกันว่าผู้ที่เกิดในนักษัตรที่ตรงกับปีชงจะพบความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั้งในด้านการงาน การเงิน ความรัก สุขภาพและเคราะห์กรรม เมื่อเป็นเช่นนี้จึงต้องแก้ชงด้วยการทำบุญเสริมดวงชะตาตามวัดจีนหรือศาลเจ้าเพื่อผ่อนเคราะห์ร้ายให้กลายเป็นเบา ผ่อนเบาให้บางจนจางหายไป

กระนั้นปีชงก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวจนต้องวิตกกังวลยาวไปจนครบปี การชงจะส่งผลทั้งด้านร้ายและด้านที่ดี ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสามารถตั้งรับและตอบสนองได้ดีกว่ากัน เปรียบเหมือนการ "ขับรถเร็ว" ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ "การไปถึงจุดหมายเร็ว" หรือ "ไปไม่ถึงจุดหมาย"

ส่วนในมุมความเชื่อที่ว่าจะต้องเดินทางไปทำบุญเสริมสิริมงคลนี่นั่นโน่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไร กลับเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการเริ่มต้นปีด้วยการสร้างบุญสร้างกุศลให้ตัวเองพบความเฮงๆๆ ดังนั้นต่อไปไม่ว่าจะชงร้ายหรือชงดีก็ขอให้มีสติอยู่เสมอ คิดดีทำดีถือเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด...