ต้นชวนชม ไม้มงคลเสริมความนิยมชมชอบ

"ชวนชม" ไม้ประดับชื่อมงคลสื่อถึงการเป็นที่นิยมชมชอบรักใคร่ของผู้คนทั่วไป ลักษณะต้นชวนชมจะเหมือนต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกย่อขนาดลงมาให้เล็กกะทัดรัด สำหรับใครที่คิดอยากปลูก "บอนไซ" แต่กลัวว่าจะดูแลได้ไม่ดีก็ลองหันมาปลูกชวนชมที่ดูแลง่ายและราคาถูกกว่า


ต้นชวนชม ไม้มงคล
ภาพ: Verietyinfo

ต้นชวนชมมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกาที่แม้จะมีสภาพแห้งแล้งแต่กลับเจริญเติบโตได้ดีจึงทำให้ได้รับฉายา "กุหลาบแห่งทะเลทราย" (Desert Rose) ปลูกและขยายพันธุ์ในกระถางหรือบริเวณที่ระบายน้ำได้ดี น้ำไม่ต้องมาก ปุ๋ยไม่ต้องเยอะ สำคัญว่าต้องระวังไม่ให้มีน้ำมากจนเกินไป

เชื่อว่าปลูกต้นชวนชมเอาไว้จะทำให้มีคนนิยมชมชอบ (สมชื่อ) แต่ก็มีความเชื่อในทางลบที่ว่าไม่ควรปลูกต้นชวนชมเอาไว้ในบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีลูกสาวอยู่ในวัยกำลังเบ่งบานเพราะจะทำให้มีหนุ่มๆมากหน้าหลายตาเข้ามาก้อร่อก้อติกจนอาจเกิดเรื่องไม่ดีไม่งามขึ้นมาได้

หากลงมือปลูกอย่างจริงจังสามารถสร้างกำไรงามๆได้เลย ต้นชวนชมอาจกลายเป็นต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์เข้ากระเป๋า ส่วนสิ่งที่ต้องระวังจริงๆของต้นชวนชมอยู่ที่น้ำยางสีขาวๆที่มีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรง อาจทำให้เกิดการอักเสบหรือระคายเคืองหากไปสัมผัสโดยไม่ตั้งใจ

สุดท้ายแล้วการจะตัดสินว่าต้นชวนชมเป็นไม้มงคลชวนชมให้สมใจหรือไม้ที่ไม่ควรปลูกเอาไว้ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองในมุมไหน ชอบก็ปลูก ไม่ชอบก็ไม่ต้องปลูก เอาที่ความสบายใจก็แล้วกัน...