ตำแหน่งห้องนอนในบ้าน เย็นสบาย คลายร้อน

"ห้องนอน" ควรเป็นห้องที่อยู่แล้วรู้สึกเย็นสบาย ไม่ร้อนอบอ้าว ดังนั้นในภูมิภาคที่มีสภาพอากาศอบอุ่นไปจนถึงร้อนและร้อนมากๆเกือบทั้งปี การจัดวางตำแหน่งห้องนอนเพื่อลดผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนจึงเป็นเรื่องสำคัญมากอันดับต้นๆ ถ้าอย่างนั้นห้องนอนควรอยู่ตำแหน่งไหนดี?


ตำแหน่งห้อนนอนในบ้าน
ภาพ: Architect Magazine

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าพระอาทิตย์ขึ้นทาง "ทิศตะวันออก" แล้วอ้อมไปทาง "ทิศใต้" ก่อนที่จะจบลงทาง "ทิศตะวันตก" (ไม่ได้พุ่งเป็นเส้นตรง) ดังนั้นทิศใต้และทิศตะวันตกซึ่งสัมผัสแดดมากกว่าจึงเป็นตำแหน่งที่ร้อนที่สุด ส่วนทิศเหนือและทิศตะวันออกซึ่งสัมผัสแดดน้อยกว่าจึงร้อนน้อยกว่า

ดังนั้นห้องนอน (และห้องสันทนาการ) จึงควรอยู่ทาง "ทิศเหนือ" หรือ "ทิศตะวันออก" แม้ว่าแดดในตอนเช้าจะส่องเข้ามาทางทิศตะวันออก แต่แดดยามเช้ามีประโยชน์ในการขับไล่ความชื้น ขณะเดียวกันอุณหภูมิในตอนเช้าก็ยังไม่สูงมาก แสงแดดยามเช้าจึงมีความจำเป็น

ในการเลือกซื้อบ้านหรือออกแบบบ้านเองจึงควรให้ห้องนอนอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว (ถ้าเป็นไปได้นะ) ส่วนตำแหน่งทิศใต้และทิศตะวันตกของบ้านซึ่งมีอุณหภูมิสูงจะเหมาะสำหรับ "ห้องน้ำ" เพื่อใช้ความร้อนขับไล่ความชื้นออกไป (ความร้อนก็มีประโยชน์นะ)

บ้านที่ถูกหลักฮวงจุ้ยควรมีความสอดคล้องกับธรรมชาติ อย่าคิดว่าถ้าร้อนก็แค่ติดเครื่องปรับอากาศเข้าไป จริงอยู่ว่าเครื่องปรับอากาศช่วยลดอุณหภูมิได้ แถมเครื่องรุ่นใหม่ๆยังพัฒนาให้มีระบบฟอกอากาศเข้าไปด้วย แต่อากาศเทียมไม่สามารถเข้ามาแทนที่อากาศแท้จากธรรมชาติได้...