ตำนานแมวใน 12 นักษัตรจีน

แมวถือเป็นสัตว์ที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มากในอันดับต้นๆ ทว่าในปีนักษัตรจีนตามปฏิทินจันทรคติกลับไม่มีแมวรวมอยู่ในนั้น สาเหตุเป็นเพราะอะไรยังคงไม่อาจสรุปชี้ชัดลงไปได้ แต่มีตำนานกล่าวถึงความเป็นมาเป็นไปว่าเหตุไฉนจึงไม่มี "นักษัตรแมว" รวมอยู่ใน 12 นักษัตร


ตำนานนักษัตรแมว

ตำนานแรก
เหล่าสัตว์ได้รับการแจ้งล่วงหน้าให้เดินทางมาอวยพรเง็กเซียนในวันปีใหม่ โดยในวันดังกล่าวจะมีการกำหนดนักษัตรทั้ง 12 ตามลำดับการมาถึง สัตว์ที่ได้ฟังต่างจดจำนัดหมายอย่างแม่นยำ มีเพียงแมวที่จำวันไม่ได้จึงไปถามหนู ทว่าเจ้าหนูกลับหลอกให้แมวเดินทางไปหลังจากวันปีใหม่ 1 วัน

เมื่อแมวมาไม่ทันกำหนดการณ์เพราะสายไปหนึ่งวันจึงไม่ถูกจัดให้อยู่ในตำแหน่ง 12 นักษัตร ขณะที่หนูเจ้าเล่ห์มาถึงก่อนใครเพื่อนจึงได้เป็นนักษัตรแรก แมวรู้สึกโกรธแค้นอย่างมากทำให้จ้องจะทำร้ายหนูทุกครั้งที่เห็น

ตำนานที่สอง
เหล่าสัตว์ต้องเดินทางมาอวยพรเง็กเซียนในวันปีใหม่ (เช่นเดิม) โดยเส้นทางที่ใช้นั้นจะต้องผ่านน้ำซึ่งแมวกับหนูต่างว่ายน้ำไม่เก่ง ทั้งคู่จึงขอเกาะอยู่บนหลังวัวเพื่ออาศัยข้ามน้ำไปด้วยกัน แต่เมื่อใกล้จะถึงฝั่งหนูจอมเจ้าเล่ห์กลับเตะแมวตกน้ำแล้วชิงขึ้นฝั่งก่อนใครจึงได้ตำแหน่งนักษัตรแรก

ในขณะที่แมวต้องกระเสือกกระสนอยู่นานจนสุดท้ายก็มาไม่ทันโควต้าที่เหลือเลยอด เจ้าแมวจึงโกรธหนูมากและเกลียดน้ำตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ไม่ว่าจะเป็นตำนานแรก ตำนานที่สองหรือตำนานอื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมา นับเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่มี "ปีแมว" รวมอยู่ใน 12 นักษัตร กระนั้นก็ยังมีสิ่งที่พอจะทดแทนความรู้สึกของแมวได้บ้าง คือ แม้จะไม่ได้เป็นนักษัตร แต่ได้เป็นเจ้านายของมนุษย์แทน (ซะงั้น)