ดวงดาวกับโหราศาสตร์

การค้นคว้าเรื่องดวงดาวถือเป็นความท้าทายที่ยังไม่จบสิ้นของนักดาราศาสตร์ทั่วโลก ส่วนในทางโหราศาสตร์มีการถอดรหัสดวงดาวออกมาเป็นตัวเลขเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการพยากรณ์ดวงชะตามาตั้งแต่โบราณกาล ดังนั้นในทางโหราศาสตร์จึงถือว่า "ดวงดาว ตัวเลขและมนุษย์" มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออก ส่วนความหมายของดวงดาวและที่มาของเลขแต่ละตัวนั้นขอสรุปสั้นๆเอาไว้ดังต่อไปนี้


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 1 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวอาทิตย์" (ธาตุไฟ) สื่อความหมายถึงความทรงพลังในตัวเอง ความแน่วแน่มั่นคง ตรงไปตรงมา เสมือนดวงอาทิตย์ที่ยืนหยัดเป็นศูนย์กลางอยู่ในระบบสุริยะจักรวาล แต่ก็แฝงไปด้วยความโดดเดี่ยวเช่นกัน


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 2 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวจันทร์" (ธาตุดินอ่อน) สื่อความหมายถึงความอ่อนหวาน อ่อนโยน นุ่มนวล สุภาพ นอบน้อม ความรู้สึกเป็นห่วงเป็นใยและการอุทิศตัวเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น เหมือนผืนธรณีที่โอบอุ้มสรรพสิ่งเอาไว้


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 3 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวอังคาร" (ธาตุลม) สื่อความหมายถึงอารมณ์ในลักษณะของความกล้า ดุเดือด ดุดัน เปรียบเสมือนทหารที่พร้อมจะพลีกายทุกเมื่อเพื่อปกป้องสิ่งสำคัญเอาไว้


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 4 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวพุธ" (ธาตุน้ำ) สื่อความหมายถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีวาทศิลป์ในการเจรจา มีจิตวิญญาณของนักประชาสัมพันธ์ เสมือนพ่อค้าวาณิชย์ที่ต้องใช้ฝีปากเป็นอาวุธหลักในการทำมาหากิน


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 5 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวพฤหัสบดี" (ธาตุดิน) สื่อความหมายถึงสติปัญญา ความรู้ในศาสตร์ทุกแขนง การเป็นผู้ให้ คุณธรรม เสมือนราชครูที่ให้คำปรึกษาแก่พระราชา ครูที่ให้ความรู้แก่ศิษย์ ชี้แนะให้ก้าวเดินไปในแนวทางที่ถูก


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 6 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวศุกร์" (ธาตุน้ำ) สื่อความหมายถึงความรัก การเงิน ความสุขสำราญ เสน่ห์ดึงดูด รสนิยม เสมือนคนธรรพ์ที่มีความสนุกสนาน มีความเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์มอบความสุขให้กับคนรอบข้าง


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 7 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวเสาร์" (ธาตุไฟ) สื่อความหมายถึงความอดทน ความเข้มแข็ง การขับเคลื่อน เสมือนจัณฑาลที่ต้องใช้ความอดทนอดกลั้น แบกรับความกดดัน แต่อีกนัยก็สะท้อนถึงความเพียรพยายาม


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 8 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวราหู" (ธาตุลม) สื่อความหมายถึงความลุ่มหลง เล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว ความฉลาดล้ำลึก เสมือนโจรผู้ร้ายที่มีความกล้าและความรู้ความสามารถรอบด้าน เอาเปรียบคนอื่นได้แต่ไม่ให้ใครเอาเปรียบ


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 9 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวเกตุ" หรือ "ดาวเนปจูน" (ไม่มีธาตุ) สื่อความหมายถึงเรื่องของจิตวิญญาณ การถือศีลภาวนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์และศาสตร์ลึกลับ เสมือนผู้นำแห่งจิตวิญญาณและความเชื่อทั้งปวง


ดวงดาวกับโหราศาสตร์

เลข 0 คือ สัญลักษณ์แทน "ดาวมฤตยู" หรือ "ดาวยูเรนัส" (ไม่มีธาตุ) สื่อความหมายถึงความพลิกผัน สิ่งเร้นลับ ความมหัศจรรย์ ความว่างเปล่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสมือนหลุมดำที่ไม่มีความแน่นอน คาดเดาอะไรไม่ได้