บ้านต่ำกว่าถนน ยิ่งอยู่ยิ่งจน ยิ่งอยู่ยิ่งแย่

บ้านอยู่ต่ำกว่าถนน ลักษณะคล้ายแอ่งกระทะถือเป็นชัยภูมิที่แย่มากๆในทางฮวงจุ้ย ไม่เพียงส่งผลในมุมความเชื่อว่าจะทำให้อับโชคหรือไม่เจริญรุ่งเรือง แต่บ้านลักษณะนี้ยังทำให้เสียสุขภาพจิตและเสียทรัพย์ตามมาด้วย


บ้านต่ำกว่าถนน
ภาพ: World of Feng Shui

อย่างที่รู้กันว่าสิ่งที่จับต้องได้จะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ (ตามหลักการธรรมชาติ) หากระดับบ้านอยู่ต่ำกว่าระดับถนนด้านหน้า บ้านจะกลายเป็นจุดรองรับสารพัดสิ่งที่ไหลเข้ามา

ไม่ต้องมองอะไรมาก แค่ "น้ำ" เพียงอย่างเดียวก็สร้างปัญหาได้มากพอแล้ว

หากยังอยู่ในขั้นตอนของการตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน ควรเลี่ยงบ้านที่อยู่ในระดับเดียวกับถนน บ้านที่อยู่สูงกว่าระดับถนนเพียงเล็กน้อยก็ควรเลี่ยงเช่นกันเพราะไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีการปรับถนนให้สูงขึ้นหรือไม่

สำหรับการแก้ไขปัญหาบ้านที่อยู่ต่ำกว่าระดับถนน หากเป็นบ้านเดี่ยวสามารถใช้วิธีดีดบ้านทั้งหลังให้สูงขึ้น แต่ถ้าไม่ชอบดีไซน์บ้านที่ดูลอยๆก็ทุบแล้วสร้างใหม่ไปเลย โดยถมพื้นให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้น แน่นอนว่าทั้งสองวิธีใช้เงินค่อนข้างสูง

ส่วน "ทาวน์โฮม" หรือ "บ้านแฝด" ที่มีโครงสร้างติดกับบ้านข้างๆ เบื้องต้นอาจใช้การต่อเติมชั้นล่างให้สูงขึ้น แต่จะทำให้ความสูงภายในบ้านลดลง (ความสูงระหว่างพื้นกับเพดาน) หน้าต่างเตี้ยลง ความสูงประตูลดลง พื้นที่ใช้สอยลดลง อยู่แล้วรู้สึกอึดอัด

หากไม่สามารถต่อเติมบ้านให้สูงขึ้นได้ สิ่งที่ต้องทำคือการยอมรับสภาพและอยู่กับมันให้ได้ ปรับเปลี่ยนรูปแบบข้าวของเครื่องใช้ให้วางอยู่ในระดับที่สูงขึ้น ทาผนังด้วยสีที่เช็ดทำความสะอาดง่าย ทำขอบคันกั้นน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเอาไว้รับมือในกรณีฉุกเฉิน

แต่ไม่ว่าจะเป็นบ้านลักษณะไหน จะเลือกใช้วิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร ทุกขั้นตอนล้วนใช้เงินไม่ใช่น้อยๆ เรียกว่ามีเรื่องให้เสียทรัพย์กันไม่หวาดไม่ไหว ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยกลายเป็นคนเครียดง่าย วิตกกังวล แค่เห็นฝนตั้งเค้าก็ใจเต้นตุ้มๆต่อมๆแล้ว

ดังนั้นจำไว้เลยว่า บ้านที่อยู่ต่ำกว่าถนน ยิ่งอยู่ยิ่งแย่ ยิ่งอยู่ยิ่งจน เลี่ยงได้เลี่ยง อย่างเสี่ยงเลย...