ศาลเจ้าแม่สามมุข ตำนานความรักเมืองแสนสุข

"ศาลเจ้าแม่สามมุข" ศาลเจ้าตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาสามมุข ศาลเจ้ามีอายุกว่า 100 ปี สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานจากตำนานความรัก คู่รักนิยมเดินทางมาขอพรความรักโดยนำว่าวมาถวายตามตำนานเพื่อให้เจ้าแม่สามมุขอวยพรให้สมปรารถนา


ศาลเจ้าแม่สามมุข
ภาพ: ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข - จีน บางแสน ชลบุรี

เรื่องเล่ามีอยู่ว่า "สามมุข" มักจะมานั่งดูหนุ่มสาวเล่นว่าวบริเวณเชิงเขา วันหนึ่งสามมุขเก็บว่าวของ "แสน" ที่ลอยมาเอาไว้ได้ แสนจึงมอบว่าวให้สามมุขเป็นที่ระลึก หลังจากนั้นทั้งสองต่างเกิดความรู้สึกรักใคร่และสาบานต่อหน้าขุนเขาว่าจะครองรักกันชั่วนิรันดร์ หากใครผิดคำสาบานจะต้องมากระโดดหน้าผาตายตามกัน

แสนได้มอบแหวนแทนใจให้สามมุข ทว่าครอบครัวของแสนกลับกีดกันความสัมพันธ์ของทั้งสองเนื่องจากสามมุขฐานะยากจน แสนถูกบังคับให้แต่งงานกับหญิงสาวที่ครอบครัวเตรียมไว้ให้

ในวันแต่งงานแสนทำได้เพียงนั่งก้มหน้ารับน้ำสังข์ กระทั่งมีน้ำสังข์ที่รดลงมาพร้อมแหวน แสนจำได้ว่าเป็นแหวนที่เขามอบให้สามมุข เมื่อเงยหน้าขึ้นมาก็เห็นสามมุขวิ่งออกไปแล้ว

สามมุขเสียใจมากจึงกระโดดลงหน้าผาเสียชีวิต เมื่อแสนตามมาถึงจึงกระโดดหน้าผาตามลงไป ชาวบ้านที่รับรู้เรื่องราวต่างพากันเศร้าสลดใจจึงเรียกหน้าผานั้นว่า "สามมุข" และตั้งชื่อหาดด้านล่างว่า "บางแสน"

มีเสียงเล่าลือกันว่าเมื่อตกกลางคืนจะมีร่างหญิงยืนอยู่บนหน้าผา โดยเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณของสามมุข เวลาต่อมาจึงได้มีการสร้างศาลเจ้าทรงจีนขึ้นมาเป็นที่สถิตดวงวิญญาณให้คู่รักและชาวประมงมาขอพร