ชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง รวยไม่มีเบื่อแบบเสือนอนกิน

"ตูวาลู" (Tuvalu) ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่มีพื้นที่รวมเพียง 26 ตารางกิโลเมตร ประชากรก็มีเพียงหลักหมื่นต้นๆแถมยังถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาน้อยที่สุดเนื่องจากขาดทรัพยากรทางธรรมชาติ แต่เชื่อหรือไม่ว่าตูวาลูกลับมีรายได้มหาศาลเข้าประเทศแบบเสือนอนกิน


ชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

เรื่องนี้ต้องเริ่มจากการที่โลกได้สร้างเครือข่ายออนไลน์ภายใต้ฟอร์ม www การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข่าวทั่วโลกจึงเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและง่ายดายสุดๆโดยใช้สัญลักษณ์ที่รู้จักกันนั่นก็คือ "โดเมน" เช่น www.youtube.com www.ajarnjoe.com www.google.co.th และอีกสารพัดโดเมน

มาถึงตรงนี้บางท่านอาจจะสงสัยกันแล้วว่ามันเกี่ยวอะไรกับประเทศตูวาลู? เรื่องนี้มันเกี่ยวกันแน่นอนครับ โดเมนที่มีการขึ้นทะเบียนใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นมีมากมายหลายนามสกุล (ที่เราเรียกว่า "ดอท") เช่น www.xyxy.com, www.xyxy.net, www.xyxy.org, … และอีกสารพัดนามสกุล


ชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ประเทศส่วนใหญ่นั้นจะมีนามสกุลโดเมนเป็นของตัวเอง เช่น ไทย (.th) ญี่ปุ่น (.jp) จีน (.cn) ส่วนประเทศตูวาลูเองก็มีนามสกุลโดเมนเป็นของตัวเองเช่นกันแถมยังเป็นนามสกุลโดเมนที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีคือนามสกุลโดเมนลงท้ายด้วย ".tv" ซึ่งเป็นรหัสของประเทศตูวาลูนั่นเอง

สำหรับนามสกุลโดเมน .tv นี้เริ่มมีการใช้มาตั้งแต่ปี 1996 และในปัจจุบันก็ถือว่าเป็นนามสกุลได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะการนำไปใช้เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับสื่อหรือความบันเทิงนั่นเพราะว่า TV ยังเป็นคำย่อของคำว่า "โทรทัศน์" (Television) ที่สื่อความหมายไปในเชิงความบันเทิงด้วย

เมื่อประเทศตูวาลูเป็นเจ้าของสัมปทานโดเมนนามสกุล .tv การที่มีคนจดโดเมนด้วยนามสกุลนี้ก็เท่ากับการเช่าสัมปทานนามสกุลโดเมน นั่นหมายความว่าตูวาลูจะมีรายได้เข้าประเทศจากการที่มีคนลงทะเบียนโดเมนนามสกุล .tv แบบเสือนอนกินเรื่อยๆจนกว่าจะมีการยกเลิก

สำหรับตัวอย่างเว็บไซต์ชื่อดังในไทยที่เลือกใช้โดเมนนามสกุล .tv เช่น www.tvdirect.tv www.foodtravel.tv www.bugaboo.tv ส่วนเรื่องราคาที่ใช้ในการจดนั้นก็ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดาเพราะสูงถึงหลักพันบาทต่อปี (.com .net .org ราคาอยู่ที่หลักร้อย)

เห็นได้ว่าจากประเทศที่แทบจะไม่มีอะไรเลยแต่กลับมีรายได้เข้ามาทุกปีเพราะชื่อ งานนี้จึงเรียกได้ว่าชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่งจริงๆ สุดท้ายมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้ใช้วิจารณญาณกันนั่นคือชื่อ "ตูวาลู" แปลว่า "แปดยืนยง" และรหัสโทรศัพท์คือ "688" ซึ่งทั้งสองถือว่ามีความมงคลในทางโหราศาสตร์จีน