บ้านที่ไม่มีประตูหลัง เหมือนร่างกายที่ไม่มีก้น

ในเมื่อประตูหน้าบ้านเป็นช่องทางสำหรับการลอดผ่านเข้าสู่ตัวบ้าน ประตูหลังบ้านจึงเป็นช่องทางในการลอดผ่านออกไปนอกตัวบ้านตามหลัก "มีทางเข้าก็ต้องมีทางออก" เหมือนร่างกายมนุษย์ที่ใช้ปากเป็นช่องทางในการรับอาหารเข้าไปแล้วขับถ่ายออกทางก้น ดังนั้นบ้านที่ดีจึงต้องมีประตูหลังบ้านที่เป็นประตูทางออกจริงๆ


ฮวงจุ้ยประตูหลังบ้าน
ภาพ: Halstead Glass

บ้านที่มีประตูด้านหน้าแต่ไม่มีประตูออกด้านหลังนั้นในทางฮวงจุ้ยถือเป็นความไม่สมบูรณ์ จัดว่าเป็นฮวงจุ้ยที่แย่ (มากๆ) เหมือนร่างกายมนุษย์ที่เปิดอ้ารับอาหารเข้าไปทางปากแต่ไม่มีช่องทางให้ถ่ายออกด้านหลัง ทางเดียวที่อาหารจะออกจากร่างกายได้คือการย้อนกลับออกทางปากหรือ "อ้วก" นั่นเอง

มีบ้านจำนวนไม่น้อยเลยที่เดิมทีมีประตูหลังให้เดินเข้าออกได้ ทว่าสภาพอากาศที่ร้อนและแสงแดดที่สาดส่องเข้ามาทางด้านหลังจึงทำให้เจ้าของที่อยู่อาศัยเลือกที่จะปิดช่องทางดังกล่าวเพื่อเป็นการป้องกัน แต่บอกเลยว่า "ยิ่งปิดยิ่งร้อน" บ้านที่เคยมีการถ่ายเทอากาศได้ดีกลายสภาพเป็นเหมือน "เตาอบ" ที่เก็บความร้อนเอาไว้

ประตูหลังบ้านไม่เกี่ยวกับความเชื่อในเรื่อง "โชคลาภ" หรือ "การเก็บทรัพย์ไม่อยู่" แต่เป็นวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับการถ่ายเทไหลเวียนของอากาศซึ่งเป็นหัวใจสำคัญตามหลักฮวงจุ้ย

แม้จะแก้ไขปัญหาเรื่องการถ่ายเทความร้อนระอุด้วยการทำ "ช่องระบายอากาศ" หรือติด "ลูกหมุนระบายอากาศ" เอาไว้บนหลังคา แต่ก็ไม่สามารถทดแทนการมีประตูหลังบ้านได้ ดังนั้นหากใครกำลังคิดที่จะต่อเติมหลังบ้านก็ให้พิจารณาอย่างรอบคอบ ปรึกษาผู้มีความรู้เสียก่อนจะได้ไม่ทำให้บ้านกลายสภาพเป็นบ้านก้นบอดที่กินได้แต่ถ่ายไม่ออก...