ไม้มงคลเสริมฮวงจุ้ย เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มพลังงานที่ดี

สำหรับใครที่กำลังคิดจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อปรับเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้ร่มรื่นน่าอยู่ด้วยการปลูกต้นไม้เสริมความเป็นสิริมงคลคงต้องทำความเข้าใจนิยามของคำว่า "ต้นไม้มงคล" โดยต้นไม้มงคลในทางฮวงจุ้ยไม่ใช่ต้นไม้ที่มีชื่อเรียกไพเราะหรือความหมายดี แต่จะต้องมีประโยชน์และไม่มีโทษ


ต้นไม้มงคลเสริมฮวงจุ้ย

ต้นไม้ไม่ได้มีข้อดีแค่การให้ร่มเงา แต่ยังสามารถช่วยเพิ่มพลังที่ดีและทำให้ฮวงจุ้ยบ้านดีได้ ในทางฮวงจุ้ยถือว่าการปลูกต้นไม้มงคลคือการปลูกต้นไม้ที่มีประโยชน์ เช่น ต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ต้นไม้ที่กรองอากาศให้สดชื่น ต้นไม้ที่ออกดอกออกผลนำไปใช้ได้ เหล่านี้ล้วนเป็นต้นไม้มงคล

ต้นไม้ที่มีหนามแหลมคมอาจขีดข่วนจนบาดเจ็บ ต้นไม้ที่มียางอาจทำให้เจ็บแสบระคายเคือง ต้นไม้ที่มีกิ่งก้านโยงระเกะระกะไม่เป็นระเบียบ ต้นไม้ที่มีรากใหญ่และแข็งอาจชอนไชจนไปกระทบโครงสร้างของตัวอาคาร แม้จะมีประโยชน์แต่ก็มีโทษจึงถือว่าไม่มงคลและไม่เหมาะที่จะนำมาปลูกเอาไว้ในบ้านหรือปลูกใกล้ตัวอาคาร

ส่วนใครชื่นชอบต้นไม้ที่มีลักษณะสวยงามและความหมายดีโดยเชื่อว่าปลูกแล้วจะนำโชคลาภมาให้ก็ทำตามความชอบได้เลยครับ ถ้าปลูกแล้วทำให้รู้สึกดี รู้สึกถึงพลังด้านบวกก็ถือเป็นต้นไม้มงคลที่ให้คุณค่าทางจิตใจ แค่ดูแลรักษาให้ดี อย่าปล่อยให้เหี่ยวเฉาหรือรกรุงรังก็เป็นอันใช้ได้ครับ

ตัวอย่างต้นไม้มงคล
มะยมโป๊ยเซียนไผ่ดอกบัวส้มเขียวหมื่นปีวาสนาลิ้นมังกรกวักมรกตพลูด่างเศรษฐีเรือนนอก เศรษฐีเรือนในเสน่ห์จันทน์แดงเศรษฐีไซ่ง่อนหยกนำโชคแก้วสารพัดนึกชวนชมสิงหโมราไผ่กวนอิมชัยพฤกษ์ว่านนางกวักส้มจี๊ดบันไดเศรษฐีว่านดอกทองว่านรวยไม่เลิกเศรษฐีน้ำเต้าทองกระบองเพชรว่านเทพรัญจวนโกสนโบตั๋นไผ่สีสุกน้ำเต้าญี่ปุ่นว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ช้อนเงินช้อนทองบานไม่รู้โรย